Terbinafine ยากินรักษาเชื้อรา กลาก ที่ผิวหนัง ผม เล็บ

Terbinafine (เทอร์บีนาฟีน)

Terbinafine ยากินรักษาเชื้อรา กลาก ที่ผิวหนัง ผม หนังศีรษะ เล็บ

Lamisil (เทอร์บีนาฟีน) ยารักษาเชื้อรา

Terbinafine คืออะไร

เทอร์บีนาฟีน คือ ยารักษาเชื้อรา ซึ่งสามารถใช้รักษาเชื้อราได้ทั้งที่ผิวหนัง ผม หนังศีรษะ และเล็บ โดยมีทั้งในรูปแบบยากินและยาทา ในที่นี้จะขอกล่าวถึงในรูปแบบยากิน ซึ่งมีข้อบ่งใช้ยาดังนี้

ข้อบ่งใช้ยา

สามารถใช้รักษาโรคดังต่อไปนี้

1. โรคเชื้อราที่เล็บ ซึ่งเกิดจากเชื้อราชนิด dermatophyte
  2. กลากที่ศีรษะ
  3. โรคเชื้อราที่ผิวหนัง ได้แก่ กลากที่ลำตัว (Tinea corporis), กลากที่ขาหนีบหรือสังคัง (Tinea cruris), กลากที่เท้า (Tinea pedis)
  4. โรคติดเชื้อรายีสต์ที่ผิวหนัง ซึ่งเกิดจากเชื้อราชนิด Candida

**การใช้ยาเทอร์บีนาฟีน จะไม่ได้ผลในการรักษาเกลื้อน Pityriasis versicolor หรือ Tinea versicolor

กลไกการออกฤทธิ์ของยาเทอร์บินาฟีน

ยาฆ่าเชื้อราเทอร์บินาฟีนนี้ มีสูตรโครงสร้างเป็น allylamine ออกฤทธิ์ยับยั้งชีวสังเคราะห์ในระยะเริ่มแรกของ sterol ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์เมมเบรนเชื้อรา ทำให้เซลล์เชื้อราตาย โดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราชนิดต่างๆทั้งที่ผิวหนีง ผม และเล็บ โดยเฉพาะเชื้อราชนิดกลาก หรือ Dermatophyte และเชื้อรายีสต์จำพวก Candida

วิธีการใช้ยา Terbinafine

วิธีการใช้ยาและระยะเวลาในการรักษา จะขึ้นกับข้อบ่งใช้และความรุนแรงของโรค

ในผู้ใหญ่ : ให้ทานยาขนาด 250 มก. วันละ 1 ครั้ง ให้รับประทานยาพร้อมกับดื่มน้ำตาม ควรทานยาในช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละวัน สามารถทานยาได้ทั้งตอนท้องว่าง หรือหลังอาหาร

การติดเชื้อที่ผิวหนัง ระยะเวลารักษาควรเป็นดังนี้

• กลากที่เท้า ทานยา 2-6 สัปดาห์
  • กลากที่ลำตัว ทานยา 2-4 สัปดาห์
  • กลากที่ขาหนีบ ทานยา 2-4 สัปดาห์
  • โรคติดเชื้อรายีสต์ที่ผิวหนัง (Cutaneous candidiasis) ทานยา 2-4 สัปดาห์

การติดเชื้อที่ผมและหนังศีรษะ ระยะเวลารักษาควรเป็นดังนี้

• กลากที่ศีรษะ ทานยา 4 สัปดาห์

การติดเชื้อราที่เล็บมือ ระยะเวลารักษาควรเป็นดังนี้

• กลากที่เล็บมือ (Tinea ungium) ทานยานาน 6 สัปดาห์

การติดเชื้อราที่เล็บเท้า ระยะเวลารักษาควรเป็นดังนี้

• กลากที่เล็บเท้า (Tinea ungium) ทานยานาน 12 สัปดาห์ ในคนไข้บางรายที่มีอัตราการงอกของเล็บที่ช้า อาจต้องใช้เวลารักษานานขึ้น

ข้อห้ามใช้ยา Terbinafine

1. ห้ามใช้ยาในผู้ที่แพ้ยาterbinafine หรือส่วนประกอบอื่นในยานี้
  2. ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่กำลังเป็นโรคตับ หรือเป็นโรคตับเรื้อรัง

แนวทางการรักษาเชื้อราที่แอลซีคลินิก

1. ซักประวัติ ตรวจร่างกายดูลักษณะของผื่นว่าเข้าได้กับโรคติดเชื้อราไหม และผื่นขึ้นที่บริเวณไหนบ้าง
  2. ซักประวัติปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ติดเชื้อรา และแนะนำวิธีการป้องกัน
  3. ให้ยากินและครีมทารักษาเชื้อรา รวมถึงอาการข้างเคียงอื่นที่ตรวจพบ
  4. ให้ข้อมูลระยะเวลาที่ต้องใช้ในการรักษาโรค และแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อให้โรคหายเร็วขึ้น
  5. นัดติดตามอาการเป็นระยะ เพื่อดูลักษณะของผื่นและการตอบสนองต่อยาที่ได้ให้ไป

หมอชิน-หมอหลิว (แอลซีคลินิก)

1. เอกสารกำกับยา Lamisil (เทอร์บีนาฟีน) 250 mg
  2. Terbinafine, https://www.uptodate.com/

ฝากติดตามบทความดีๆเรื่อง โรคผิวหนัง ผมร่วง ผมบาง เลเซอร์ ความงาม และผ่าตัดเล็ก ได้ที่คอลัมน์บทความนะคะ

1. เชื้อราที่ผิวหนัง คืออะไร รักษายังไง ยากิน ยาทา วิธีป้องกัน
  2. โรคกลาก เชื้อราที่ผิวหนัง อาการ สาเหตุ การวินิจฉัย และการรักษา
  3. โรคเกลื้อน (Pityriasis Versicolor) คืออะไร สาเหตุ อาการ การรักษา
  4. โรคกลาก เชื้อราบนหนังศีรษะ (Tinea Capitis) สาเหตุ อาการ และการรักษา
  5. โรคเชื้อราที่เล็บ สาเหตุ อาการ การวินิจฉัย และการป้องกัน
  6. โรคขอบเล็บอักเสบ คืออะไร สาเหตุ เกิดจากอะไร รักษายังไงดี
  7. รักษา โรคขอบเล็บอักเสบ เล็บขบ ยากิน ยาทา ถอดเล็บ เลือกยังไง
  8. โรคเซบเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) ผิวหนังอักเสบ ที่ร่องจมูก และหนังศีรษะ

Posted in Uncategorized.